Trang

Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

[Mintaro&Live]Một cuộc trò chuyện hay là những tâm sự của rượu

 Quán いまいも座 của anh Hải

 Tiện thể chen vào một chút quảng cáo cho quán này.Anh Hải shacho ,một trong ba người anh em đã cùng với mình ròng rã 2 năm sống mòn mỏi tại tòa báo 蔵敷 ngày nào .Nhớ cái ngày đầu tiên đến N ,2h sáng dậy đi phát báo ,nó khổ cực.Nói thật là hồi ấy mà đi một mình một nơi ,không điên thì cũng tâm thần .May sao có mấy anh em ở với nhau ,vật chất thì khổ như nhau thôi ,ăn nhau có cái tinh thần nó vui vẻ ,đỡ cực .Thời gian ấy ,có chết cũng không quên được .Các anh bây giờ ai cũng đã thành công ,anh Hải bây giờ làm manager 3 quán ăn Nhật tại Hà Nội .Quán 58 Phạm Huy Thông này thực sự bia ngon ,đồ ăn ổn ,lần nào đến cũng được giảm giá :D Có cái anh Hải tuyển mấy em xinh xinh hơn tý thì anh em cảm ơn nhiều lắm :))
 Chúc cho anh ngày càng thành công!

 Đó là một câu chuyện cũng vui thôi ,với một ông bạn người Nhật ,đã ở Việt Nam gần chục năm .Ông anh này đã từng làm việc cùng rất nhiều công ty đủ các ngành nghề ,nhưng nhiều nhất là IT .Hiện giờ ông đang có
một nhóm sinh viên nhỏ trong trường Thăng Long ,chuyên nhập data cho các trang web ở bển .Ngoài ra ông ý cũng tham gia những khóa giảng dạy trong trường cũng như ở các trường khác .Về cơ bản ,ông là một trong những người Nhật đầu tiên đến Việt Nam .Và câu chuyện của 2 anh em xoay quanh 2 vấn đề :

1.Những người Nhật đến Việt Nam thời gian gần đây
- Nói thật, em là em éo thích mấy người Nhật gần đây đến Việt Nam lắm bác ạ. Về cơ bản thì em công nhận là họ cũng tốt nhưng thấy kiểu họ cũng không hẳn là tốt 100%
- Chú nghĩ thế là chuẩn cmnr ,anh cũng thấy như thế. Thế anh hỏi chú ,chú nghĩ gì về việc người N bọn anh sang VN chứ không phải Tàu hay Mã Lai ,Miến Điện
- Hơ ,chắc tại VN là đất nước tươi đẹp ...
- Con khỉ, câu này phần 2 chú nói rồi mà. Thực ra là vì bọn anh thấy kiếm được tiền ở VN. Các chú cứ nghĩ là bọn anh giúp không.Không có chuyện đấy đâu.Cái gì nó cũng có lợi của nó. Nếu không có người VN bọn anh có thể kiếm ở những nơi khác.
- Ồ..
- Chứ còn VN là đất nước hiếu khách, môi trường tốt, giá nhân công rẻ, bla bla ... chém hết đấy chú ơi
- Ra rứa
- Còn về con người VN, giỏi thật nhưng mà ...
- Mà sao?
--> Mời đọc câu chuyện số 2

2.Suy nghĩ đầu tiên của người Nhật về người Việt
- Bây giờ tao hỏi mày ,nếu mà VN phát triển hơn N thì VN có support cho N không ?Có cấp ODA các kiểu không ?
- Lượn ,các anh còn bao nhiêu việc phải làm .Các bác ở trên còn phải lo bao nhiêu việc ,hơi đâu lo cho đất nước các chú :D
- Đấy ,thế bây giờ anh giả sử chú có công ty ,cần người N vào giúp đỡ ,anh vào làm cùng chú .Đến lúc chú to rồi ,tự lực rồi thì tính sao?
- Dạo này bên em hơi khó khăn ,chắc không giữ nổi bác nữa .Mấy việc bác làm hộ bọn em cảm ơn ,phần việc còn lại của bác ,em cho mấy thằng đệ nó làm tạm .Sau này có dịp lại mời bác ...
- Định mệnh ,chú nói không khác gì cái bọn XXX nó nói với anh .Xưa nó cần thì nó ngọt ,giờ nó ổn r ,nó không cần mình nữa ,nó mời khéo mình đi.
- Nói thế thôi ,chứ em nghĩ là bác đen...
- Chú nói thế ... éo nào!Anh nói thật ,người N bọn anh dù làm hay không làm vs các chú ,trong đầu luôn có một suy nghĩ ,phải gọi là căn bản.
- Gì thế bác ,VN là đất nước tươi đẹp à?
- Đẹp cái con khỉ .Luôn nghĩ là 信頼できないな、ベトナム人!
- Thế sao các bác còn sang với bọn em làm gì ???
--> Quay về câu chuyện số 1

 Cụ Tú ngày xưa hay chửi .Cụ chửi khéo lắm ,bằng thơ .Cho nên mình cho đấy là một phong cách chửi trí thức .Anh Chí cũng chửi ,nhưng chửi kiểu bình dân .Thơ thì mình nhớ là ngày xưa mình có 4 câu :

Tổ tiên dựng nước Văn Lang
Cha ông giữ nước đã ngàn năm nay
Giặc nào bén mảng đến đây
Tàu thuyền chiến hạm phơi thây cọc ngầm

Còn chửi bình dân thì phải có rượu .Hôm nay uống rượu ,ngồi chửi thế thôi chứ thực ra thì mình cũng vẫn là người Việt ,và mình cũng vẫn đang làm việc với người Nhật ,kể cả mới đến hay đến lâu rồi .

 Đúc kết lại cho câu chuyện này ,vốn dĩ cũng chả có gì .May ra có một câu ,ấy là về chữ  LỢI .Có lợi thì làm ,nhiều lúc người ta nói là vụ lợi .Cơ mà những ông vụ lợi sẽ là những ông giàu và sướng, cho nên mới bảo là vụ lợi là một nghệ thuật .Người không biết thì không nói làm gì ,chỉ trách mình biết nó là một nghệ thuật mà lại không chịu học ,hay là không có năng khiếu trong môn nghệ thuật này .

 Nói gì đi nữa ,mai anh vẫn phải đi làm !

- 2014/06/02 By S T T H - 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét